[Revit] Các nguyên lý cơ bản của phần mềm Revit

1. Nền tảng phục vụ BIM

Điều đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ Revit là một nền tảng xây dựng mô hình, tài liệu để hỗ trợ thiết kế, bản vẽ và thống kê cần thiết phục vụ cho quá trình BIM. Qua rất rất nhiều định nghĩa nhưng tựu chung lại, có thể hiểu BIM là xây dựng một mô hình ảo của công trình chưa đựng các thông tin có ý nghĩa, khai thác được trong xây dựng và sử dụng.

Nguồn: http://3d-ruimtelijkeplannen.nl

Như vậy Revit cũng tuân theo các nguyên tắc của BIM: mọi bản vẽ, khung nhìn 2D, 3D và thống kê đều là sự biểu diễn thông tin từ cùng một mô hình ảo. Khi chúng ta xây dựng mô hình đồng nghĩa với việc thiết lập thông tin hình học (hình dáng, số lượng..) và phi hình học (chủng loại, mã, chú thích…) được Revit ghi nhận trên cơ chế ràng buộc mô hình tham số.

2. Sự ràng buộc của mô hình tham số

Như trong bài giới thiệu, cơ chế ràng buộc tham số (Parameter) chính là cơ điểm nổi bật của Revit. Tham số là các thông tin dạng số hoặc ký tự nhằm xác định một mối quan hệ giữa các giá trị. Nhờ vào cơ chế cốt lõi này mà khi chúng ta thay đổi bất cứ đối tượng nào, bất cứ lúc nào thì cũng sẽ cập nhật thay đổi với các đối tượng khác trong toàn dự án. Các ví dụ sau sẽ giúp chúng ta hiểu hơn:

  • Trong Properties của Door có tham số “Width”,  vậy khi chúng ta nhập giá trị 900 thì bằng cơ chế ràng buộc tham số, chiều rộng hình 3D của cửa sẽ thay đổi thành 900.
  • Door được đặt trên Wall, khi di chuyển Wall, Door cũng di chuyển cùng với tường.
  • Giới hạn biên Floor theo mép Wall, khi Wall thay đổi, Floor cũng thay đổi theo

3. Các thành phần trong Revit

Có 3 loại thành phần trong Revit: Model, DatumView-specific elements.

(Nguồn: Autodesk Help)

3.1 Thành phần Model – 3D:

Biểu diễn hình khối với kích thước thật của công trình. Một đối tượng Model là một thực thể tồn tại duy nhất, các view khác nhau sẽ hiển thị hình chiếu của Model đó.

Ví dụ: tường, sàn, mái, cửa, bồn rửa, ống gió

Có 2 kiểu Model:

  • Host: các đối tượng thường được xây dựng tại công trường thi công. Là vật chủ để các cấu kiện khác đặt lên hoặc đính vào. Ví dụ: tường, sàn, mái 
  • Component: các cấu kiện khác của công trình. Ví dụ: cửa sổ, cửa đi, bồn rửa, sprinkler, bảng điện

3.3 Thành phần Datum elements:

Là các mặc phẳng tham chiếu, giúp sác định được vị trí không gian, bối cảnh

Ví dụ: lưới trục, cốt cao độ, mặt phẳng tham chiếu – Reference planes

Nguồn: Autodesk

3.3 Thành phần View-specific elements – 2D:

Hiển thị duy nhất trong mỗi View, giúp mô tả, cung cấp thông tin chi tiết của mô hình.

Ví dụ: dimensions, text, tag, chi tiết 2D

Có 2 kiểu View-specific elements

  • Annotation: là các đối tượng để hồ sơ hóa mô hình như biểu tượng, ghi chú, tag. Có đặc điểm là không phụ thuộc vào tỉ lệ của khổ giấy.

  • Detail:  là các đối tượng 2D cung cấp thông tin chi tiết trong việc xây dựng mô hình ở các View cụ thể. Ví dụ: Detail Lines, Filled Regions, 2D Detail Components.

Lời kết

Các tham số, cấu kiện được xây dựng một cách linh hoạt, cho phép người thiết kế dễ dàng tạo lập, thay đổi trực tiếp mà không cần lập trình phức tạp. Thậm chí có thể thiết lập ràng buộc, xây dựng mô hình cấu kiện trực tiếp ngay trong Project để phối hợp với bối cảnh cụ thể của từng dự án.

Bất kì một phần mềm nào cũng vậy, nắm được các nguyên lý cơ bản của Revit sẽ giúp chúng ta hiểu rõ cách hoạt động và biết vận dụng hiệu quả, đúng mục đích hơn. Ở bài sau chúng ta sẽ tìm hiểu các kỹ năng cơ bản cần thiết để làm việc với Revit.

Nguồn Onebim.vn

Có thể bạn quan tâm Cùng tác giả

Bình luận về bài viết

Đang tải...