Cultural Characteristic Block of Wang Zengqi Memorial Hall / TJAD

Cultural Characteristic Block of Wang Zengqi Memorial Hall / TJAD

ĐƠN VỊ THIẾT KẾ : TJAD
KIẾN TRÚC SƯ : Difei Wang, Limin Jiang, Yuhang Dai
ĐỊA ĐIỂM : Trung Quốc
VỊ TRÍ : GAOYOU
QUY MÔ : 9487 m2
NĂM HOÀN THÀNH : 2020
NHIẾP ẢNH GIA: Hao Chen, Yuhang Dai
NHÓM THIẾT KẾ : Limin Jiang, Difei Wang, Yuhang Dai, Renlong Cui, Bin Wu, Zhuozhi Xiong

Theo lời của các KTS.  Khối đặc trưng văn hóa của khu tưởng niệm Wang Zengqi nằm ở thành phố Gaoyou, tỉnh Giang Tô, là một thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng bên cạnh Kênh Lớn Hàng Châu Bắc Kinh. Địa điểm này nằm ở thành phố cổ Gaoyou, nơi có con kênh lớn chạy qua phía tây. Những con phố và ngõ cổ quanh khu vực này đan xen, dày đặc và thậm chí đông đúc, tạo thành một bầu không khí đơn giản và trong lành của các thành phố truyền thống của Trung Quốc.

Wang Zengqi (1920-1997), một nhà văn đương đại nổi tiếng của Trung Quốc, được biết đến là “quan chức học giả cuối cùng ở Trung Quốc” và “người ủng hộ chủ nghĩa nhân văn trữ tình”. “Quê hương tôi là một thị trấn sông nước. Tôi lớn lên bên dòng nước. Nước ở khắp mọi nơi, cuốn hút mọi giác quan của tôi. Nước đã ảnh hưởng đến tính cách, cũng như phong cách làm việc của tôi”.

Với niềm đam mê gắn bó với quê hương của mình, Wang Zengqi đã làm sống lại từng chi tiết của quê hương mình vào các tác phẩm của mình, đến từng thảm thực vật và con người. Như có câu nói “Thành phố Gaoyou tự hào khi có Qin Shaoyou trong quá khứ, có Wang Zengqi ở hiện tại”, thiết kế của khu tưởng niệm đòi hỏi phải xem xét những thành tựu văn học và cuộc đời nghệ thuật phong phú của ông Wang, đồng thời mang âm hưởng văn hóa khu vực và bản chất của Gaoyou cùng một lúc.

Một số cây lớn được bảo tồn ở phía đông của địa điểm, trong khi ở phía tây, có những ngôi nhà cổ của triều đại nhà Thanh và nơi ở cũ của Wang Zengqi cần được bảo tồn và sửa chữa. Ở phía bắc của địa điểm, Con đường Renmin dẫn đến Kênh Lớn ở phía tây, và Wenyoutai nổi tiếng (đài tưởng niệm của Qin Shaoyou, một nhà thơ thời Bắc Tống) ở phía đông. Các cửa hàng dọc theo đường Renmin mang theo ký ức tuổi thơ của ông Wang. Nhiều tác phẩm văn học của ông bắt nguồn từ con kênh và mạng lưới nước chảy trong Thành phố cổ này.

Thiết kế sắp xếp bữa tiệc của gia đình Wang, Nhà trọ của Wang và Wang’s Fan Club dọc theo phía nam và phía tây của khu văn hóa. Với những bức tường và gạch lát màu xám, hình thức bên ngoài tạo ra một ngôn ngữ kiến ​​trúc mạch lạc của “màu nền” với các cửa hàng dành riêng dọc phía bắc, nơi ở cũ của Wang Zengqi ở phía tây và ngôi nhà cổ của triều đại nhà Thanh, hòa mình vào thành phố cổ này. Concept về khối nhà nhằm “neo” kết cấu đô thị, tích hợp thiết kế vào cuộc sống thành phố, gợi lên ký ức thành phố về các tác phẩm của Wang Zengqi về Gaoyou, đồng thời khôi phục nguồn gốc cuộc đời nghệ thuật của Wang Zengqi và thể hiện cảm nhận của ông về văn học và cuộc sống theo nhiều chiều.

Trong các tác phẩm và các cuộc phỏng vấn của Wang Zengqi, thường tồn tại những mô tả như thế này: “Địa hình của thành phố thấp, người ta nói rằng đáy kênh cao như những trụ cột. Khi còn nhỏ, chúng tôi chơi trên bờ kênh, nhìn ra mái nhà của người dân.” Có thể nói “nước”, “thành phố” và “không gian” tạo thành những khía cạnh chính về đặc điểm không gian và môi trường trong các tác phẩm văn học của Wang Zengqi, nó phù hợp với kết cấu của thành phố cổ Gaoyou.

Tầng trệt của khu tưởng niệm được hình thành với các mảng tường đan chéo nhau, trong số đó, các bức tường hướng Tây được xoay theo một góc nhất định, đối diện với nơi ở cũ của Wang Zengqi, nhà cũ của triều Thanh và Nhà trọ của Wang; trong khi khối lượng ở tầng hai được coi như hộp đựng đồ trang sức, nổi trên các bức tường đan chéo của tầng trệt. Thiết kế như vậy không chỉ hòa nhập vào kết cấu đô thị của thành phố cổ, mà còn chứa đựng những thành tựu của Wang trong các lĩnh vực văn học khác nhau, như thể thu thập những viên ngọc trai trong hộp trang sức. Hai không gian sân trong (sân nước và sân cây) được thiết kế để chào không gian sân đình truyền thống của khu dân cư.

Không gian bên trong khu tưởng niệm chủ yếu có đặc điểm là sảnh vào và sảnh nghỉ có bậc tam cấp. Vòng tuần hoàn của triển lãm xoay vần giữa chúng, tạo thành sự biến đổi trong nhịp điệu không gian. Cầu thang xoắn kép trở thành tâm điểm thị giác của sảnh vào, trong khi hành lang hình chữ L được treo bằng cáp thép trở thành nét không gian độc đáo của sảnh nghỉ.

Cửa sổ hình tam giác ở góc của mỗi khối đã trở thành một yếu tố đặc trưng của khu tưởng niệm. Góc cong vênh dài phía trên cửa sổ hình tam giác loại bỏ sự vụng về và nặng nề của các khối hộp bê tông, đồng thời có nét quyến rũ của “phào chỉ bay”. Phía sau cửa sổ hiển thị thế giới văn học của Wang Zengqi, trong khi thế giới thực do ông ấy miêu tả được hiển thị ở bên ngoài. Một chùm ánh sáng được chiếu trên bàn làm việc của Wang qua cửa sổ hình tam giác, thế giới bên trong và bên ngoài dường như giao tiếp thông qua thời gian và không gian. Những cửa sổ góc nhô cao này cũng cho phép du khách vô tình “nhìn ra mái nhà của những người khác” như mô tả trong các tác phẩm của Wang.

Cầu thang xoắn ốc cũng dẫn đến tầng ngầm. Tại đây đặt các sảnh cà phê và phòng triển lãm tạm thời, được bố trí xung quanh sân nước. Tại đây, bạn có thể nhìn vào những lời sâu sắc của Wang được khắc trên tường, hoặc nhìn lại sảnh vào và quan sát những người khác đang điều hướng xung quanh. Đang phân vân qua giảng đường ở tầng trệt, bạn cũng sẽ bắt gặp quầy sách của Wang. Đó là một nơi yên bình để lạc vào những cuốn sách và đối thoại tâm linh với bức tượng ông Wang ngồi trong sân cây qua cửa sổ.

Về vật liệu xây dựng, các kiến ​​trúc sư đã tận dụng những viên gạch cũ được giữ lại qua thời gian phá dỡ công trình để tạo thành các mặt tiền bên đường. Những viên gạch được thiết kế để khắc họa “cảnh quan của Gaoyou”. Gạch và ngói cũ cũng được sử dụng để lát vỉa hè, đường dốc và mái nhà của Wang’s Fan club. Bước vào bên trong, rõ ràng là “gen” của địa điểm vẫn tiếp tục sống. Những yếu tố này không chỉ tiếp nối truyền thống văn hóa của Gaoyou mà còn khơi dậy ký ức của mọi người về nơi này.

Tông màu chính của vật liệu của khu tưởng niệm là bê tông màu xám ấm áp, thể hiện sự tôn kính đối với cảm xúc văn học của Wang là “tặng chút ấm áp cho thế giới”. Vân gỗ đẹp thất thường càng làm phong phú thêm biểu hiện kiến ​​trúc và truyền cảm hứng cho văn học “thơ”.

Từ cách bố trí khối đến thiết kế kiến ​​trúc, và từ bố cục không gian đến sự cụ thể hóa và thực hiện chi tiết, khối đặc trưng văn hóa của khu tưởng niệm Wang Zengqi cố gắng “hợp nhất” với Wang Zengqi và “thống nhất” với thành phố Gaoyou . Theo lời của Wang, “Tôi hy vọng sẽ kết hợp cái mới với cái đơn giản, tiếp thu cái ngoại lai trong truyền thống, không hiện tại cũng không quá khứ, không chỉ từ Trung Quốc mà còn từ thế giới.”

Các hình ảnh khác của dự án

Các hình chiếu, sơ đồ minh họa ý tưởng

Bình luận

Các dự án khác của TJAD

No data was found

Hot tuần qua

Architech Fanpage

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Điền vào mẫu dưới đây để đăng ký

Nhận mật khẩu của bạn

Vui lòng điền tên đăng nhập hoặc địa chỉ email của bạn để đặt lại mật khẩu của bạn.

neque. Curabitur justo Praesent risus. eget elit.