• Giới thiệu
  • Liên hệ
  • Chính sách bảo mật
  • Diễn đàn
Architech.vn
  • Tin tức & Bài viết
    • Chủ đề
      • Hình và ý
      • Du lịch kiến trúc
      • Cảm hứng thiết kế
      • Infographic
    • Sự kiện
    • Cuộc thi – Giải thưởng
    • Góc nhìn
  • Công trình
  • Công nghệ
    • Tất cả
    • Công nghệ thi công
    • Giải pháp
    • Internet of Things
    • Phần mềm
    • Thiết bị
    • Vật liệu mới
    • Xu hướng công nghệ
    Tương lai của bê tông trong ngành kiến trúc - xây dựng

    Tương lai của bê tông trong ngành kiến trúc – xây dựng

    Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

    Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

    Nghiên cứu thành công loại bê tông mới ít bị nứt và tiết kiệm nguyên luyện 40% so với bê tông thông thường

    Nghiên cứu thành công loại bê tông mới ít bị nứt và tiết kiệm nguyên luyện 40% so với bê tông thông thường

    Adobe Photoshop 2020 có gì mới?

    Adobe Photoshop 2020 có gì mới?

  • Họa thất
    • Tuyển tập đồ án
    • Góc họa thất
      • Hoạt động trường
      • Hội thảo – offline
      • Kinh nghiệm
      • Phương pháp binh bài
  • Sản phẩm
Không có kết quả
Xem tất cả các kết quả
Architech.vn
  • Tin tức & Bài viết
    • Chủ đề
      • Hình và ý
      • Du lịch kiến trúc
      • Cảm hứng thiết kế
      • Infographic
    • Sự kiện
    • Cuộc thi – Giải thưởng
    • Góc nhìn
  • Công trình
  • Công nghệ
    • Tất cả
    • Công nghệ thi công
    • Giải pháp
    • Internet of Things
    • Phần mềm
    • Thiết bị
    • Vật liệu mới
    • Xu hướng công nghệ
    Tương lai của bê tông trong ngành kiến trúc - xây dựng

    Tương lai của bê tông trong ngành kiến trúc – xây dựng

    Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

    Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

    Nghiên cứu thành công loại bê tông mới ít bị nứt và tiết kiệm nguyên luyện 40% so với bê tông thông thường

    Nghiên cứu thành công loại bê tông mới ít bị nứt và tiết kiệm nguyên luyện 40% so với bê tông thông thường

    Adobe Photoshop 2020 có gì mới?

    Adobe Photoshop 2020 có gì mới?

  • Họa thất
    • Tuyển tập đồ án
    • Góc họa thất
      • Hoạt động trường
      • Hội thảo – offline
      • Kinh nghiệm
      • Phương pháp binh bài
  • Sản phẩm
Không có kết quả
Xem tất cả các kết quả
Architech.vn
Không có kết quả
Xem tất cả các kết quả
Trang chủ Công nghệ

[CÔNG NGHỆ] 10 công trình có khối lượng khổng lồ mà con người từng di chuyển

-KHA NGUYEN- -KHA NGUYEN-
trong Công nghệ, Công nghệ thi công, Internet of Things
11 phút đọc
37
0
FacebookPinterest

Thách thức đến việc vận chuyển không chỉ nằm ở khối lượng khủng khiếp của các công trình, mà còn thuộc về kết cấu công trình, độ khó của đường đi.

Nhà hát nghệ thuật Shubert – 2908 tấn

Nhà hát cổ kính nhất ở Minneapolis, với khối lượng 2908 tấn. Mở cửa từ những năm 1910, nơi đây từng được dùng để biểu diễn hài kịch, chiếu phim, các sự kiện âm nhạc. Về sau nhà hát nghệ thuật Shubert buộc phải đóng cửa vài năm để cải tiến lại móng. Vì lý do này mà nhà hát nghệ thuật Shubert buộc phải di chuyển. Mặc dù quãng đường chỉ có 1/4 dặm so với vị trí ban đầu, việc vận chuyển đã diễn ra vô cùng chật vật trong 12 ngày, với sự tham gia của 5 xe ủi đất, 100 máy xúc đất, cùng với 70 xe đẩy tạo nên một cái “móng” tạm thời để đẩy nhà hát nghệ thuật Shubert đi … 0.25 dặm.

1-shubert-theater-1427990456683Tuy nhiên các nhân công tham gia vào sự kiện này cũng không phải hối tiếc, khi mà nhà hát nghệ thuật Shubert đã được công nhận là kỉ lục thế giới vào năm 1999 với danh hiệu: Công trình nặng nhất từng được con người di chuyển.

Khách sạn Montgomery – 4816 tấn

Khách sạn Montgomery được mở cửa ở San Jose, California vào năm 1911 và từng được coi là biểu tượng hoàn hảo của sự xa xỉ. Tuy nhiên đến năm 1990. Khách sạn đã đứng trước nguy cơ bị dẹp bỏ để xây dựng một công trình sang trọng khác. Một cuộc xung đột đã nảy ra khi thị trưởng thành phố San Jose cương quyết muốn bảo tồn khách sạn, hoặc sẽ không bao giờ có công trình khác ở đây. Sau cùng các kiến trúc sư quyết định di dời khách sạn Montgomery để vừa làm hài lòng ý kiến thị trưởng, đồng thời cũng nhường chỗ để xây dựng công trình khác được.

2-hotel-montgomery-1427990456678Với khối lượng lên đến 4816 tấn, cộng với quãng đường di chuyển lên đến 55 mét, việc vận chuyển khách sạn Montgomery vất vả hơn rất nhiều so với nhà hát nghệ thuật Shubert. Theo báo cáo tài chính của dự án, chi phí cho toàn bộ dự án vận chuyển và sửa chữa khách sạn Montgomery lên đến 8.5 triệu đô la. Trong đó riêng số tiền phải đầu tư cho việc vận chuyển đã là 3 triệu đô la vào năm 2000.

Hải đăng Cape Hatteras – 4830 tấn

Với khối lượng 4830 tấn tương đương khách sạn Montgomery, tuy nhiên việc di chuyển ngọn hải đăng Cape Hatteras khó khăn hơn rất nhiều bởi công trình già cỗi này có niên đại 129 năm tuổi, và không có kiến trúc chịu lực trong quá trình vận chuyển. Kể cả khi nhận được món kinh phí khổng lồ 12 triệu đô la từ National Park Service, ngay cả những người lạc quan nhất cũng cho rằng việc di chuyển ngọn hải đăng già nua này là điều không tưởng.Việc vận chuyển sau cùng vẫn được diễn ra. Theo như mô tả của người trong cuộc, ngọn hải đăng được đặt lên một cái móng tạm thời, được dựng từ 400 tấn thép. Trong quá trình vận chuyển, người ta sẽ di chuyển đồng thời cả ngọn hải đăng và móng tạm thời dọc theo một tuyến đường đã được dựng sẵn đến đích. Hệ thống búa thủy động sẽ đẩy tòa nhà đi từng 1.5 mét trong vòng 45 giây đến 1 phút. Toàn bộ quá trình vận chuyển trên quãng đường 884 mét của ngọn hải đăng đã diễn ra trong 3 ngày.

Sau khi dự án thành công, nhóm vận chuyển đã được trao tặng giải thưởng Opal từ các lãnh đạo bộ xây dựng Mỹ. Giải thưởng này được coi là giải “Oscar” trong lĩnh vực xây dựng.

Tòa nhà số 51 sân bay quốc tế Newark – 7400 tấn

Nhằm mục đích nâng cấp quy mô của sân bay, tòa nhà số 51 tại sân bay quốc tế – thành phố New Jersey buộc phải bị loại bỏ. Tuy nhiên do chính quyền thành phố nhận thấy giá trị lịch sử của tòa nhà này, nên việc di dời tòa nhà số 51 này đã được tiến hành.

10-cong-trinh-co-khoi-luong-khong-lo-ma-con-nguoi-tung-di-chuyenVới khối lượng 7400 tấn, việc di dời tòa nhà này diễn ra vô cùng trầy trật trong vòng … 5 tháng, với tổng thiệt hại 6 triệu đô la. Không như các công trình trên, tòa nhà số 51 phải bị cắt ra làm 3 phần: 2 phần hông nặng 1200 tấn và phần chính 5000 tấn. Riêng phần chính của tòa nhà đã được đặt lên 176 chiếc xe đẩy, di chuyển với vận tốc 30.48 mét trong 1 giờ.

Khách sạn Fairmount – 1600 tấn

Một khách sạn khác ở thành phố San Antonio cũng bị đặt trong tình trạng phải di cư. Đi vào hoạt động ở năm 1906 và từng được coi là “viên ngọc của San Antonio”, khách sạn Fairmount cũng đứng trước nguy cơ bị dẹp bỏ do nằm trên trục đường của phố mua sắm lớn. sau cùng vào năm 1985, dưới sự bảo vệ quyết liệt của hội đồng bảo tồn di tích lịch sử San Antonio, khách sạn Fairmount mới được di dời đi nơi khác.

1-01-holiday-exteropr-661x400-1427990725106Để tiến hành vận chuyển, các kỹ sư đã nhấc toàn bộ tòa nhà 1600 tấn lên khỏi móng, đặt lên 36 xe đẩy với lốp khí nén. Một hệ thống cần trục được lắp đặt sao cho đẩy được tòa nhà đi từng 15 mét một lần. Trong quá trình vận chuyển, khách sạn Fairmount phải đi qua cây cầu Market Street. Tại thời điểm này, các kiến trúc sư đã phải gia công thêm vào cây cầu để tăng khả năng chịu lực cây cầu. Thậm chí còn có câu chuyện đùa rằng chính đội ngũ vận chuyển đã đặt … 3 chai bia dưới thành cầu. Nếu 3 chai bia vỡ, điều đó có nghĩa là cây cầu đang không chịu nổi trọng tải của khách sạn.

Nhà hát GEM – 2700 tấn

Việc di chuyển nhà hát GEM là một bài toán thách thức các kiến trúc sư hơn so với việc di chuyển các công trình trên do nhà hát GEM bị gắn liền với Century Club – hàng xóm của nhà hát GEM. Sau cùng thì International Chimney – đơn vị phụ trách vận chuyển nhà hát GEM, quyết định vận chuyển cả 2 tòa nhà, thay vì chỉ 1 nhà hát GEM như dự kiến ban đầu.

10-cong-trinh-co-khoi-luong-khong-lo-ma-con-nguoi-tung-di-chuyen (1)Sự việc vô cùng trớ trêu thay khi “file đính kèm” Century Club lại vô cùng uột ẹo sau nhiều lần cải thiện. Để giải quyết vấn đề này, nhóm vận chuyển đã phải gắn một hệ thống khung thép vào dưới cả 2 tòa nhà, trước khi nhấc cả 2 tòa nhà lên 71 xe đẩy. Mỗi xe đẩy này có kích thước tương đương như 1 chiếc Ford Focus.

Trong suốt hành trình 563 mét qua các con phố của thành phố Detroit, nhóm vận chuyển liên tục phải định hướng, giữ thăng bằng cho tòa nhà nhờ sử dụng một chuỗi các hệ thống thủy lực. Dự án này sau cùng cũng thành công vang dội với kỉ lục Guiness: tòa nhà nặng nhất được vận chuyển bằng các bánh xe.

Ngọn hải đăng Belle Tout – 850 tấn

So với các kì quan trên thì ngon hải đăng Belle Tout nhẹ kí hơn rất nhiều. Tuy nhiên việc vận chuyển 850 tấn gạch đá qua 91.44 mét vách đá cũng xứng đáng là một kì tích.

Ngọn hải đăng này xây dựng vào năm 1829 ở mỏm đá Head Cliff – bờ biển East Sussex của nước anh. Tuy nhiên theo thời gian, khi sóng biển và gió bào mòn dân mỏm đá Head Cliff, ngọn hải đăng buộc phải di dời đi nơi khác.1-belle-tout-lighthouse-panorama-by-rob-wassell-1427990787971Quá trình di chuyển liên tiếp gặp khó khăn. Khởi đầu là việc huy động quyên góp. Tiếp đó, việc đào ngọn hải đăng lên để đẩy xuống đường ray cũng gặp rất nhiều bất lợi về địa hình. Sau khi hoàn tất, ngọn hải đăng được đẩy xuống một hệ thống đường ray kiểm soát bởi máy tính. Việc di chuyển cũng không hề nhanh chóng như dự kiến: công trình phải lê từng 60 cm một trong vòng 3 giờ. Do đó, phải mất đến vài ngày để đẩy ngọn hải đăng đến điểm dừng chân mới của nó.

Bảo tàng Agecroft Hall – 180 tấn

Kì tích về sự di dời những ngôi nhà không chỉ thuộc về những công trình có quy mô khổng lồ. Đối với bảo tàng Agecroft Hall, mặc dù chỉ vẻn vẹn 180 tấn khối lượng, nhưng việc dỡ bỏ từng bộ phận, mang qua biển, lắp ráp lại tại bờ bên kia cũng xứng đáng coi là 1 kì công.

10-cong-trinh-co-khoi-luong-khong-lo-ma-con-nguoi-tung-di-chuyen (2)Cũng giống như các công trình bị di dời khác, bảo tàng Agecroft Hall cũng đã từng có thời điểm xuống cấp nghiêm trọng, chỉ có thể đứng trước 2 lựa chọn: Cải tạo hoặc dỡ bỏ. Năm 1925, bảo tàng Agecroft Hall được mua lại bởi triệu phú Thomas Williams, với điều kiện nó phải được vận chuyển qua đường biển và lắp ráp lại hoàn chỉnh như ban đầu tại quê hương của ông.

Đền thờ Abu Simbel – 31000 tấn

Có lẽ việc xây dựng các đền thờ hay kim tự tháp ở Ai Cập cũng chẳng còn gì xa lạ với chúng ta. Nhưng việc di chuyển những đền thờ đồ sộ đã được xây dựng thì không phải ai cũng biết. Câu chuyện bắt đầu từ những năm 1960 khi mà sông Nin được xây đập, mực nước dâng cao sẽ phá hủy toàn bộ đền thờ Abu Simbel nếu nó không được di dời.

1-egypt-abu-simbel-front-1427990858437Để di dời công trình nặng nhất trong số 10 kì tích con người từng vận chuyển, hàng nghìn công nhân đã phải tháo dỡ đền thờ ra thành 1036 khối đá riêng biệt, mỗi khối nặng 30 tấn. Các khối đá này sẽ được đánh số, vận chuyển qua quãng đường 213 mét so với vị trí ban đầu cạnh sông nin, và được ghép lại ở nơi mới.

Tòa nhà Fu Gang – 15.140 tấn

10-cong-trinh-co-khoi-luong-khong-lo-ma-con-nguoi-tung-di-chuyen (3)Kì tích vận chuyển đền thờ Abu Simbel vẫn không thấm vào đâu cả so với việc vận chuyển tòa nhà Fu Gang. Bởi vì người Trung Quốc đã đi vào lịch sử khi vận chuyển … toàn bộ 15140 tấn gạch đá công trình này mà không cần phải tháo dỡ chúng ra như đền thờ Abu Simbel. Mặc dù chỉ đi được một quãng đường 36 mét trong 11 ngày, kì tích di dời tòa nhà Fu Gang vẫn có tên trong danh sách kỉ lục Guiness với danh hiệu: Tòa nhà nặng nhất được vận chuyển trong trạng thái nguyên vẹn.

Nguồn genk

Chia sẻChia sẻPinQR Code

Nhận thông báo trên thiết bị của bạn khi có bài viết mới từ Architech.vn

Hủy đăng ký

Cùng chủ đề

Tương lai của bê tông trong ngành kiến trúc - xây dựng
Xu hướng công nghệ

Tương lai của bê tông trong ngành kiến trúc – xây dựng

ArchiTechVN
24/11/2019
0

Bê tông là vật liệu phổ biến trong ngành kiến trúc, xây dựng. Tuy nhiên, đứng trước bối cảnh thế...

Xem thêm
Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

24/11/2019
Nghiên cứu thành công loại bê tông mới ít bị nứt và tiết kiệm nguyên luyện 40% so với bê tông thông thường

Nghiên cứu thành công loại bê tông mới ít bị nứt và tiết kiệm nguyên luyện 40% so với bê tông thông thường

17/11/2019
Adobe Photoshop 2020 có gì mới?

Adobe Photoshop 2020 có gì mới?

10/11/2019
Photoshop cho iPad

Adobe phát hành Photoshop phiên bản hoàn chỉnh cho iPad

07/11/2019
Lumion 10 có gì mới? Điểm danh top những tính năng HOT nhất của Lumion 10!

Lumion 10 có gì mới? Điểm danh top những tính năng HOT nhất của Lumion 10!

04/11/2019
Nội thất tối giản: Định nghĩa sang trọng mới

Nội thất tối giản: Định nghĩa sang trọng mới

16/09/2019
Bài tiếp

THÁP BURJ KHALIFA - TÒA NHÀ CAO NHẤT THẾ GIỚI

Koukoko-ji - Ngôi đền lưu giữ tro cốt hiện đại tại Nhật Bản

Nhà triệu đô của tỷ phú '50 Sắc thái'

Bình luận về bài viết

Không có kết quả
Xem tất cả các kết quả

Hot tuần qua

Cẩm nang hướng dẫn sử dụng Lumion từ A-Z
Hướng dẫn Phần mềm

Cẩm nang hướng dẫn sử dụng Lumion từ A-Z

ArchiTechVN
08/10/2019
0

Lumion là một phần mềm realtime tiện lợi trong lĩnh vực diễn họa, làm phim kiến trúc. Với một hệ...

Xem thêm
[HOT] Tổng hợp các nguồn download tài nguyên cho render kiến trúc MIỄN PHÍ

[HOT] Tổng hợp các nguồn download tài nguyên cho render kiến trúc MIỄN PHÍ

07/09/2018
22-fb1f4

Những công trình nổi tiếng thế giới của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa

20/01/2017
5 bước để có một bức ảnh render tuyệt vời từ Lumion

5 bước để có một bức ảnh render tuyệt vời từ Lumion

18/10/2019
12 tính năng “hay ho” trong Revit mà bạn nên sử dụng nhiều hơn

12 tính năng “hay ho” trong Revit mà bạn nên sử dụng nhiều hơn

17/11/2019

Bài viết tiêu biểu

  • [HOT] Tổng hợp các nguồn download tài nguyên cho render kiến trúc MIỄN PHÍ

    [HOT] Tổng hợp các nguồn download tài nguyên cho render kiến trúc MIỄN PHÍ

    361 chia sẻ
    Chia sẻ 360 Tweet 0
  • Tạp chí kiến trúc nổi tiếng thế giới viết gì về cơ sở 2 ĐH Kiến trúc TP.HCM?

    8818 chia sẻ
    Chia sẻ 8815 Tweet 0
  • 20 công trình kiến trúc tiêu biểu của thế giới

    38 chia sẻ
    Chia sẻ 38 Tweet 0
  • Cẩm nang hướng dẫn sử dụng Lumion từ A-Z

    19 chia sẻ
    Chia sẻ 19 Tweet 0
  • 6 tính năng mới ở các phiên bản AutoCAD đời cao mà AutoCAD 2007 không có

    27 chia sẻ
    Chia sẻ 27 Tweet 0

Architech Fanpage

logo-architech-2.0-retina-dark

Architech.vn - Cộng đồng kiến trúc & công nghệ

Kênh thông tin chuyên ngành kiến trúc - xây dựng và công nghệ ứng dụng mới nhất dành cho kiến trúc sư & sinh viên kiến trúc.

Facebook-f Youtube Instagram

Chia sẻ cùng Architech

Xuất bản công trình của bạn trên nền tảng ArchiTECH.vn

Đăng tải bài viết của bạn

Đăng sản phẩm của bạn

Đăng tin tuyển dụng

Chia sẻ đồ án sinh viên của bạn

Đăng ký nhận tài liệu & thư viện

Tham gia vào danh sách thành viên đăng ký của Architech.vn để được nhận email các tài liệu, thư viện vật liệu, model kiến trúc và thông tin cập nhật về kiến trúc & công nghệ mới nhất!

Copyright © 2019 Architech.vn. All rights reserved.
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
  • Chính sách bảo mật
  • Diễn đàn
  • Tin tức & Bài viết
    • Chủ đề
      • Hình và ý
      • Du lịch kiến trúc
      • Cảm hứng thiết kế
      • Infographic
    • Sự kiện
    • Cuộc thi – Giải thưởng
    • Góc nhìn
  • Công trình
  • Công nghệ
  • Họa thất
    • Tuyển tập đồ án
    • Góc họa thất
      • Hoạt động trường
      • Hội thảo – offline
      • Kinh nghiệm
      • Phương pháp binh bài
  • Sản phẩm
Không có kết quả
Xem tất cả các kết quả

Copyright © 2019 Architech.vn. All rights reserved.

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Quên mật khẩu?

Điền vào mẫu dưới đây để đăng ký

Tất cả thông tin trên là bắt buộc. Đăng nhập

Nhận mật khẩu của bạn

Vui lòng điền tên đăng nhập hoặc địa chỉ email của bạn để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng nhập
risus. justo felis suscipit diam Lorem libero