Cộng đồng Kiến trúc & Công nghệ

10 thủ thuật giúp bạn làm chủ 3ds Max một cách dễ dàng

Douglas Fenton

3ds Max là một phần mềm cực kỳ mạnh mẽ với vô số tính năng mà cần phải có thời gian và luyện tập để thành thạo. Tuy nhiên, nó đủ đơn giản để một người có thể nắm bắt các tính năng cơ bản lúc ban đầu, và những thứ bạn có thể sáng tạo với 3ds Max là gần như vô tận. Một phần vẻ đẹp của quá trình thiết kế, dĩ nhiên, là luôn có chỗ để cải thiện cách bạn làm việc và xem xét những thứ bạn tạo ra.

Sau đây là một vài điểm cơ bản và thủ thuật khi làm việc để thiết kế và sáng tạo với 3ds Max.

Đặt tên, layer và group

1. Làm việc với các hình khối

Khi dựng hình với 3ds Max hoặc làm việc với các hình khối, luôn dùng tỉ lệ 1:1 và đặt tên cho các đối tượng một cái tên dễ nhớ. Sẽ dễ dàng xác định “Tường phía nam” hơn là “Box 095” trong một khung hình phức tạp. Dùng các layer và chức năng Group để nhóm nhiều đối tượng lại với nhau, và khi tạo ra các đối tượng giống nhau, tạo instance thay vì copy. Bằng cách đó, khi bạn tạo ra 1 thay đổi về hình khối hoặc vật liệu trên 1 đối tượng, các instance của nó cũng sẽ được thay đổi tương tự.

2. Isolate

Trong một khung hình phức tạp, việc cô lập (isolate) một đối tượng (chuột phải > Isolate) sẽ cho phép bạn tập trung vào việc chỉnh sửa một đối tượng riêng biệt trong khi những thứ khác sẽ được ẩn đi.

3. Populate

Dùng chức năng Populate của 3ds Max để đặt những nhóm nhiều người vào khung cảnh (scene) từ thư viện tích hợp sẵn. Chúng được tạo sẵn với các tư thế sinh động khi đứng yên hoặc tư thế đi bộ nếu được đặt dọc theo một đường dẫn (path).

Chỉ dựng hình những gì bạn thấy

4. Dựng hình một cách hiệu quả

Di chuyển camera trong 3ds Max để chọn những điểm nhìn mong muốn và đặt khung hình để bắt đầu dựng hình chi tiết. Bằng cách này, bạn sẽ chỉ cần dựng hình những gì camera có thể thấy và sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Việc này cũng sẽ giúp tránh được sự cám dỗ của việc muốn phô bày tất cả công phu dựng hình tỉ mỉ của bạn trong một bức ảnh góc rộng phi thực tế khi cố gắng chụp toàn bộ khung cảnh. Thay vào đó, thử dùng những ống kính góc hẹp, và nếu muốn nhìn thấy nhiều hơn, kéo camera lùi lại và dùng clipping plane để cắt những đối tượng gần khỏi khung hình.

5. Bám sát với nhiếp ảnh thực tế

Các phần mềm render cho phép tùy chỉnh camera và thông số môi trường không giới hạn để vượt qua những ràng buộc của nhiếp ảnh thực tế để cho ra đời những bức hình khác biệt, những việc này làm cho bức hình trên nên lạc điệu & không thật (CGI look). Nếu bạn chấp nhận triết lý cố gắng bắt chước nhiếp ảnh thực tế, những bức ảnh của bạn sẽ bắt đầu trở nên chất lượng hơn.

Tái hiện những vật liệu trong thực tế
Bạn đang có nhu cầu XÂY MỚI hoặc CẢI TẠO theo những XU HƯỚNG kiến trúc & nội thất MỚI NHẤT trên thế giới?
Hãy LIÊN HỆ ngay để được tư vấn bởi các KIẾN TRÚC SƯ từ ARCHITECH.VN.

Tel: 0903 529 607 Email: studio@architech.vn

6. Thành thạo render

Nếu bạn đang sử dụng một trình render riêng (như V-Ray), hãy chắc rằng tất cả vật liệu trong khung cảnh đều đã được tối ưu cho trình render đó. Do đó, bạn có thể tránh được những lỗi lạ xảy ra với vật liệu và ánh sáng khi render.

7. Tạo ra những đối tượng giống như thật

Quan sát thế giới xung quanh để thấy những vật liệu và bề mặt tương tác với nhau như thế nào dưới những điều kiện ánh sáng khác nhau. Bạn sẽ khó lòng mà tìm thấy một màu đen hoặc trắng thuần túy trong thế giới tự nhiên, vì vậy tránh sử dụng màu đen tuyền (giá trị RGB 000), nó sẽ hấp thụ tất cả ánh sáng chiếu tới, và màu trắng (RGB 255), mà sẽ phản lại toàn bộ ánh sáng chiếu tới.

Tương tự bạn cũng sẽ không tìm thấy một vật thể vật lý nào sắc cạnh tuyệt đối. Dùng “Smooth” cho những cạnh 90 độ cho phép một đối tượng nhìn thật hơn dưới nguồn sáng của nó.

Làm mềm các cạnh sắc

8. Dùng ánh sáng giống thực tế

Tùy vào cài đặt ánh sáng trong môi trường thực tế của bạn mà texture/màu sắc của vật liệu sẽ nhìn thuyết phục hơn rất nhiều. Chụp một tấm ảnh trong môi trường gần giống với môi trường mà bạn đang render bằng chế độ chụp tự động (automatic) và ghi lại tốc độ màn trập (shutter speed), khẩu độ (aperture) và ISO của camera. Áp dụng những giá trị này vào Camera vật lý trong 3ds Max và điều chỉnh lại cường độ nguồn sáng (ví dụ như HDRI và Mặt trời-Sun) cho tới khi mức sáng giống với ảnh chụp thật. Bây giờ bạn đã cơ bản thiết lập xong về ánh sáng sử dụng những giá trị thực tế, và bạn có thể điều chỉnh cài đặt của camera vật lý để kiểm soát ánh sáng như khi bạn chụp ảnh thật.

Có thể bạn vẫn cần đặt các nguồn sáng đệm xung quanh để nhấn các vật thể nhất định, nhưng cường độ của chúng sẽ có một nền tảng thực tế, và bạn sẽ tránh được những vùng sáng chói. Đừng quên rằng càng có nhiều nguồn sáng và vật liệu có tính phản chiếu trong khung cảnh thì sẽ càng mất nhiều thời gian hơn để render xong.

9. Tối ưu ảnh xuất ra

Luôn luôn lưu hình render dưới dạng file TIFF 32-bit và không bao giờ lưu thành JPEG. JPEG là một định dạng ảnh nén và sẽ giới hạn lượng thông tin bạn cần trong quá trình hậu kỳ. Một bức hình 32-bit TIFF là một file không bị nén và sẽ cho phép bạn kiểm soát tốt hơn quá trình hậu kỳ điều chỉnh ánh sáng và phơi sáng (exposure).

10. Cập nhật và lưu thường xuyên

3ds Max là một phần mềm rất phức tạp. Thường xuyên kiểm tra những gói dịch vụ (service pack) mới nhất để đảm bảo những cập nhật và sửa lỗi đều được áp dụng.

Do đó, 3ds Max rất dễ bị crash mà không báo trước. Luôn luôn lưu lại (Ctrl+S) trước khi tạo ra những thay đổi lớn hoặc bắt đầu render. Bạn cũng nên lưu tăng tiến để đảm bảo bạn luôn có file backup để quay lại nếu bản lưu hiện tại bị lỗi. 3ds Max có hỗ trợ tính năng lưu tăng tiến này (File > Save as > Click vào nút +), nó sẽ thêm một đuôi đánh số vào tên file mỗi khi bạn lưu.

Theo Douglas Fenton (Architizer)

Architech.vn biên dịch.

Bạn đang có nhu cầu XÂY MỚI hoặc CẢI TẠO theo những XU HƯỚNG kiến trúc & nội thất MỚI NHẤT trên thế giới?
Hãy LIÊN HỆ ngay để được tư vấn bởi các KIẾN TRÚC SƯ từ ARCHITECH.VN.

Tel: 0903 529 607 Email: studio@architech.vn

Bình luận về bài viết
Đang tải...
;